ทริปไฮไลท์เมืองนคร - วัดธาตุน้อย พ่อท่านคล้าย - หมู่บ้านคีรีวง ลานสกา (Wat That Noi - Kririwong Village Nakhonsithammarat by Van)

ทริปไฮไลท์เมืองนคร - วัดธาตุน้อย พ่อท่านคล้าย - หมู่บ้านคีรีวง ลานสกา (Wat That Noi - Kririwong Village Nakhonsithammarat)

รับท่านจากสนามบินนครศรีธรรมราชหรือจุดนับพบอื่นในอำเภอเมือง นำท่านตรงไปยังวัดพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ หรือวัดธาตุน้อย ตั้งอยู่ที่อำเภอช้างกลาง จังหวัดนครศรีธรรมราช  (ระยะทาง 62 กิโลเมตรจากสนามบินนครศรีธรรมราช)

ถึงหน้าวัดธาตุน้อยก็หาที่จอดรถ วันนี้รู้สึกตื่นตาตื่นใจกับสถานีรถไฟพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ที่อยู่หน้าวัดมาก เพราะว่าทำใหม่สวยสะดุดตาเลยครับ

รถไฟวิ่งผ่านก็สวยดีครับ แต่ส่วนใหญ่จะไมจอดที่สถานีนี้ครับ รถไฟเลยวิ่งผ่านแบบเร็วมาก ถ่ายรูปแทบไม่ทัน

พระยาคชสารที่หน้าวัดครับ

ป้ายบอกขบวนรถไฟที่หยุดสถานีนี้อยู่มีอยูสองขบวนนะครับ

แล้วก็เดินเข้ามาในวัดกันเลยครับ ตอนนี้มีจุดคัดกรองโควิด19ด้วยครับ วัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าด้วยครับ

เข้ามาก็ต้องรู้สึกประทับใจกับอาคารพระธาตุที่อยู่เบื้องหน้า ภายในอาคารได้เก็บสรีระสังขารของพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์เอาไว้ครับ

ทางซ้ายก็จะมีพระนอนองค์ใหญ่ครับ สวยงามมากจริงๆ

ถ่ายองค์พระนอนอย่างดียว

เดินขึ้นไปในอาคารชั้นบนสุดเข้าห้องใต้พระธาตุเพื่อนมัสการขอพรสรีระสังขารพ่อทานคล้ายวาจาสิทธิ์ในโลงแก้ว (พ่อท่านคล้าย วาจาสิทธิ์ ได้เชื่อถือถึงความศักดิ์สิทธิ์ของวาจาพูดอย่างไรเป็นอย่างนั้น พ่อท่านคล้ายจึงได้ชื่อว่าเป็นเทวดาเมืองนคร เป็นเทพเจ้าแห่งแดนใต้ที่ชาวเมืองคอนเสื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง)

เพดานมีภาพเขียนพุทธประวัติสวยวิจิตรงามตาครับ

ชั้นบนสุดภายนอกที่เก็บสรีระสังขารพ่อท่านคล้าย เป็นทางเดินรอบเองฐานพระธาตุ สามารถถ่ายรูปชมวิวได้ มุมนี้ถ่ายรูปพระนอนข้างเจดีย์ได้เลยครับ

อีกฟากด้านหลังก็เป็นหมู่อาคารต่างๆของวัดธาตุน้อยครับ

วิวด้านหน้ามองเห็นรูปปั้นพ่อท่านคล้ายองค์ใหญ่ครับ

ยอดองค์พระธาตุน้อยถ่ายจากชั้นบนสุดครับ

ลงมาชั้นล่าง (ชั้นสอง) เป็นห้องโถงให้เดินวนมีพระพุทธรูปต่างๆมากมายตลอดทางเดินครับ

ชั้นล่างสุดก็เป็นโถงมีพระพุทธรูปเยอะๆแบบนี้ครับ

ภายในกำแพงวัดด้านในมีพระพุทธรูปตลอดแนวทางเดินครับ

มีซุ้มสำหรับทำบุญต่างๆ

ทำบุญแขวนระฆังมงคล

ซุ้มเช่าวัตถุมงคล

เสร็จแล้วก็นำท่านสู่จุดหมายอื่นต่อไป ก่อนกลับก็ขอพร ลาพ่อท่านคล้ายอีกทีให้เดินทางปลอดภัยนะครับ หลังจากนี้จะพาท่านไปเที่ยวที่คีรีวงครับ ระหว่างทางจะผ่านจุดชมวิวเขาธงถ่ายรูปกับ “ป้ายอากาศที่ที่สุดในประเทศไทย The best ozone in Thailand”

ทั้งสองที่สามารถไปเที่ยวได้ในวันเดียวกันเลย หรือท่านจะเลือกไปที่ใดที่หนึ่งก็ได้ครับ
หลังจากนี้จะยิงจรงเข้าหมู่บ้านคีรีวงกันนะครับ

เที่ยวคีรีวง อ.ลานสกา Kiriwong Village Tour (Nakhonsithammarat)

สะพานบ้านคีรีวง คลองท่าดี

คีรีวงเป็นหมู่บ้านหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราชประเทศไทย เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพื้นที่โอโซนที่ดีที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราชภาคใต้ของประเทศไทย

เป็นชุมชนเก่าแก่ที่อพยพไปอาศัยอยู่เชิงเขาหลวง ตำบลกำโลน อันเป็นเส้นทางเดินขึ้นสู่ยอดเขาหลวง ชาวบ้านมีวิถีชีวิตที่สงบสังคมแบบเครือญาติ อาชีพหลัก คือการทำสวนผลไม้ผสม เรียกว่า “สวนสมรม” เช่น มังคุด เงาะ ทุเรียน สะตอ ชุมชนคีรีวง ได้เป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการธุรกิจท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ( Thailand Tourism Awards) ประจำปี 2541 ประเภทเมืองและชุมชน เนื่องจาก เป็นชุมชนที่มี วิถีชีวิตแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ และได้พัฒนา การบริการนักท่องเที่ยวขึ้นมาเป็นธุรกิจใหม่ของชุมชน ประกอบด้วย การนำทาง เดินป่า ลูกหาบ การจัดที่พักแบบโฮมสเตย์ โดยการจัดตั้งชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เป็นองค์กร กลางของชาวชุมชนจัดแบ่งหน้าที่ไปยังกลุ่มต่าง ๆ ให้เกิดการมีส่วนร่วมของ ชุมชนอย่างทั่วถึง การมาท่องเที่ยวที่หมู่บ้านคีรีวงนี้ ถือว่าคุ้มค่ามากทีเดียว เพราะนอกจากจะได้มาท่องเที่ยว ในบริเวณที่มีธรรมชาติ สวยงามแล้ว ยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน พร้อมกับการกินอยู่แบบพื้นบ้านอีกด้วย

นกน้อยบนราวสะพานถ่ายจากสะพานบ้านคีรีวง

จุดเด่นของหมู่บ้านคีรีวง ก็คือ ทัศนียภาพแห่งธรรมชาติ เพราะคีรีวงตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้และสายน้ำ กิจกรรมที่น่าสนใจ ในหมู่บ้านคีรีวง คือ การพักในที่พักแบบโฮมสเตย์ เพลินตาและเพลินอารมณ์กับทัศนียภาพแห่ง ธรรมชาติ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ป่าไม้ ปั่นจักรยานชมวิวสูดอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งสามารถหาเช่าจักรยานได้ตามร้านเช่าจักรยานในจุดต่างๆ รอบหมู่บ้าน

ถ่ายจากสะพานบ้านคีรีวง คลองท่าดี

การลองชิมอาหารพื้นเมือง ถ้าหากมาในฤดูผลไม้จะได้อร่อยกับผลไม้นานาพันธุ์ ผลผลิตของคีรีวงตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ชาวคีรีวง มีอาชีพหลักคือ การเพาะปลูกผลไม้ เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์คีรีวงที่ได้รับ เลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว ได้แก่ ผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติชาวบ้านในชุมชนหมู่บ้านคีรีวง มีการรวมตัวกันตั้งเป็นกลุ่มอาชีพ หลายกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มสมุนไพรกลุ่มจักสาน และผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว กลุ่มแปรรูปน้ำผลไม้ กลุ่มไวน์และ กลุ่มทุเรียนกวน

ปลาในคลองถ่ายจากสะพานบ้านคีรีวงคลองท่าดี

ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม จากผู้บริโภค ผ้ามัดย้อมเป็นผลิตภัณฑ์เด่น คีรีวงในฐานะ หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP จึงมีจุดท่องเที่ยวเชิงสาธิตซึ่งเกี่ยวเนื่องกับผ้าและความเป็นธรรมชาติ

สะพานอีกฝั่งหนึ่ง ของคลองท่าดี

หากจะเล่นน้ำ จากสะานบ้านคีรีวงคลองท่าดี ให้ขับเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบริมคลองนี้ไปเรื่อยสักสองกิโลเมตรไปสุดทางก็จะเจอรีสอร์ท ที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ เยอะแยะมากมายเลยครับ อันนี้ยืนถ่ายจากถนนที่เป็นฝายทดน้ำ มองเห็นสะพานแขวน ที่คนลงไปเล่นน้ำได้อยู่ลิบๆ ครับ

ถนนข้ามคลองท่าดีที่เป็นเสมือนฝายทดน้ำไปในตัวครับ

กะว่าจะหาอะไรกินแต่ฝนทำท่าจะตก ฟ้าครึ้มมากๆเลยออกกลับมาทางเดิม ไปเจอร้านผลิตภัณฑ์แปรรูปมังคุด เลยแวะซื้อของฝากซะหน่อย สินค้าที่นี่ก็เป็นพวกสบู่ที่ทำจากเปลือกมังคุด มังคุดกวน ทุเรียนกวน ประมาณนั้นครับ ลืมถ่ายรูปเอาไว้

บริเวณเดียวกับร้านผลิตภัณฑ์จากมังคุดก็มีถ้ำกาแฟ เป็นร้านขายกาแฟ เครื่องดื่มต่างๆครับ

ร้านตกแต่งคล้ายๆถ้ำเลยชื่อถ้ำกาแฟ

เดินทะลุถ้ำกาแฟจะเข้าห้องน้ำ แต่ก็จะเจอสะพานนี้ก่อนครับ ไว้ให้ถ่ายรูปแบบกิ๊บเก๋ได้ เห็นคนก็ไปเล่นน้ำกันตรงนี้ด้วยครับ

ปลาก็เยอะจริงๆเลยนะ

ด้านขวาของสะพานก็มีรูปปั้นน้องปลาให้ถ่ายรูปด้วยสวยๆ  แต่.... ฟ้ามืดมาเชียว ฝนลงเม็ดแล้วครับ ต้องรีบหลบฝนก่อน กะว่าจะไปชมกลุ่มมัดย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มกลุ่มสมุนไพรอะไรด้วย ก็ไปไม่ทัน มัวแต่หลบฝน เขาเลยปิดซะก่อน เอาเป็นว่าโอกาสหน้า ถ้าได้ไปอีกเดี๋ยวมารีวิวเพิ่มให้นะครับ

ทั้งสองที่สามารถไปเที่ยวไดในวันเดียวกันเลยครับ หรือท่านอาจจะเลือกไปแค่ที่ใดที่หนึ่งก็ได้ครับ

จองทริปนี้แอด QR Code หรือ ไลน์ไอดี : tournakhonsi หรือโทร 061 906 7145

ใครเบื่อๆอยากเที่ยว นครศรีธรรมราช เที่ยวกับเพื่อนๆ หรือครอบครัว ไปกับรถตู้ VIP 10 หรือ 12 ที่นั่ง ขอเชิญชวนเลยครับ
  • ทริปนี้ผมคิดแค่ 2700 บาทครับ
ราคานี้รวมน้ำมันแล้วนะครับ (รับเงินสดนะครับ รูดบัตรไม่ได้)

โฉมหน้ารถตู้ประมาณนี้ครับ VIP 12 ที่นั่ง

รับส่งจากตัวเมืองนครศรีธรรมราช หรือสนามบินนครศรีธรรมราชได้เลยครับ ถ้าบินมา แจ้งเที่ยวบินผมในไลน์ได้เลย (เดินทางเที่ยวบินเช้าๆหน่อยก็ดีนะครับ จะได้เหลือเวลาเที่ยวเยอะๆ ทัวร์นี้เช้าไปเย็นกลับสนามบินนครศรีธรรมราชยังได้เลยครับ)

ตารางเที่ยวบินแนะนำ

06.55

20.05

21.10

แต่ถ้าไม่อยากกลับดึกมากก็มีเที่ยวบินเย็นๆครับ แต่อาจต้องทำเวลาทัวร์หน่อย

ตารางเที่ยวบินแนะนำ

09.35

18.25

19.45

รบกวนจองล่วงหน้าสัก 2- 3 วันนะครับจะได้จัดคิว เพราะรับลูกค้าได้แค่วันละ 1 ชุดครับ
ในแต่ทริปรบกวนหาข้าวกินเองนะครับ คือมีเวลาให้กิน หาร้านให้ หรือจะไปหาร้านเองก็ได้หมดครับ ไม่ต้องเลี้ยงคนขับ คนขับรถหาข้าวกินเองครับ